Sau Twitter, Elon Musk còn nhắm đến những công ty nào khác?

Blog 725

1. 44 tỉ USD để thâu tóm một mạng xã hội

Đó thật sự là một số tiền khổng lồ.

Để dễ hình dung, chúng ta hãy so sánh nó với một trong những công ty có mức vốn hóa thị trường hàng đầu Việt Nam hiện nay – Vingroup. Bản thân thương hiệu Vingroup có giá trị xấp xỉ 19,35 tỉ USD trên sàn chứng khoán (tính đến tháng 4/2021), tức là số tiền này gấp đôi giá trị Vingroup tại thời điểm đó.

Hoặc nếu so với GRDP (tổng sản phẩm khu vực) của thủ đô Hà Nội năm 2021 là xấp xỉ 46,5 tỉ đô. Nghĩa là bản thân Musk đã chi ra một số tiền tương đương một thành phố lớn với khoảng 8,5 triệu dân cư đóng góp trong vòng một năm mới đạt được. Thật sự là một số tiền khổng lồ.


Elon Musk chi 44 tỉ USD để mua Twitter

(Elon Musk bỏ ra 44 tỉ đô để mua lại Twitter)

Tuy vậy, điều này đã được dự đoán từ trước. Với việc thường xuyên sử dụng nền tảng này để tương tác với mọi người. Các dòng tweet của Elon Musk luôn “úp mở” về chủ đề trên từ lâu. Những lần đánh tiếng của tỉ phú công nghệ đã xuất hiện khoảng vài tháng trước thương vụ thâu tóm với tần suất ngày một tăng.

Elon Musk tweet 1

(Elon Musk hỏi người dùng Twitter có muốn thêm nút "Chỉnh sửa" hay không)

Elon Musk tweet 2

(Hỏi luôn giá của Twitter!!!)

Và điều gì đến đã đến, tỉ phú Nam Phi cuối cùng đã vung tay mua đứt mạng xã hội này vào ngày 25/4 vừa qua với giá mỗi cổ phiếu được mua lại là 54,20 USD – tổng thương vụ đến 44 tỉ đô. Biến Twitter thành công ty tư nhân hoàn toàn, từ giờ Elon Musk đã có toàn quyền với mạng xã hội này. Chưa rõ bước tiếp theo của Musk là gì nhưng có vẻ Twitter sẽ có một sự cải cách không hề nhỏ ở tương lai sắp tới.

 

2. Elon Musk đang nhắm đến những công ty nào?

Không chỉ đánh tiếng về Twitter, Elon Musk còn tỏ ra quan tâm đến những công ty “máu mặt” khác. Nhiều công ty trong số đó thậm chí còn có tuổi đời và giá trị trên thị trường lớn hơn nhiều so với Twitter.

Elon Musk muốn mua McDonald's

(Elon Musk muốn mua lại McDonald's và sửa máy làm kem?!!)

Elon Musk muốn mua Coca Cola

(Elon Musk muốn mua lại Coca Cola và thêm cocain vào đồ uống?!!)

Thậm chí nhiều người theo dõi Musk trên mạng xã hội còn “hùa” theo và cho Musk những ý tưởng điên rồ về việc mua lại các công ty lớn khác như:

  • Mua Facebook và xóa nó
  • Mua Tik Tok và xóa nó
  • Mua Fox News để sản xuất một TV show
  • Mua Youtube để mang nút “Dislike” quay lại
  • Thậm chí có người còn “đòi” Elon Musk mua luôn cả 1 quốc gia: Indonesia, Hy Lạp, Thụy Điển, Nigeria,…

Dễ nhận thấy, những thương vụ này có giá trị không phải là nhỏ, thậm chí là khổng lồ, nên chắc chắn không thể nói mua là mua ngay được. Những động thái của Musk cũng chưa thực sự tỏ vẻ nghiêm túc và chuyện anh chàng tỉ phú này “đùa nhây” cùng người hâm mộ là chuyện xảy ra như cơm bữa.

Nhưng trong thực tế, đây không phải lần đầu tiên Elon Musk “chơi lớn” như thế. Tesla – công ty có giá trị vượt mức 1000 tỉ USD cũng đã từng được Musk đàm phán mua lại cổ phần với trị giá 72 tỉ USD. Tuy so với giá trị của Tesla hiện tại, 72 tỉ USD không thấm vào đâu nhưng so với Twitter, đây là một con số lớn hơn rất nhiều. Không biết Musk đã nhìn thấy tiềm năng gì ở Twitter hay thật sự anh chỉ muốn sở hữu nó để thúc đẩy “Tự do ngôn luận” như cách anh luôn nói trước cộng đồng hâm mộ?

 

3. Mục đích thật sự của Elon Musk

Elon Musk hiện đang nắm giữ cổ phần và điều hành cùng lúc 5 công ty:

  • Tesla: công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới
  • SpaceX: công ty sản xuất tên lửa đẩy và tàu vũ trụ, mục tiêu thương mại hóa việc khám phá không gian và định cư trên sao Hỏa
  • Neuralink: công ty nghiên cứu thần kinh, mong muốn điều trị các bệnh về não cũng như liên kết trí tuệ nhân tạo với trí óc con người
  • The Boring company: công ty phát triển hạ tầng, với dự án giao thông “Hyperloop” giúp kết nối các khu vực đô thị nhanh chóng
  • Solar City: công ty cung cấp giải pháp điện năng lượng mặt trời

Sau thương vụ thâu tóm Twitter, Elon Musk phải cáng đáng cả 6 công ty công nghệ này trong cùng một ngày làm việc. Nhưng bản thân Elon Musk đã chứng minh năng lực quản trị tuyệt vời của mình đối với những công ty trước đó. Thậm chí làm chúng tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Nên việc Musk có thể sắp xếp cho Twitter sẽ không nằm ngoài khả năng so với những gì đã làm với 5 công ty của mình.

Elon Musk sẽ điều hành 6 công ty cùng một lúc

(Tính cả Twitter, Elon Musk sẽ phải điều hành 6 công ty cùng một lúc)

Có thể thấy, những công ty mà vị tỉ phú giàu nhất hành tinh này nhắm đến là những công ty về công nghệ. Vả lại là những công nghệ mang tính cấp tiến và thực tiễn cho tương lai nhân loại. Có lẽ Musk đang nhắm đến mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái công nghệ cho riêng mình. Nơi mà anh có thể sử dụng công nghệ để kiểm soát mọi mặt trong cuộc sống; từ năng lượng, giao thông, y tế, sức khỏe đến truyền thông, thậm chí là du hành không gian.

Tất nhiên mọi thứ chỉ là suy đoán, Elon Musk cũng chưa từng khẳng định bất cứ điều gì rõ ràng với mọi người. Nhưng có thể thấy, tỉ phú công nghệ này sẽ chứng minh khả năng của mình bởi anh luôn nhận định mình là một người yêu công nghệ và luôn muốn sử dụng công nghệ để xây dựng một thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Vậy những dự định tiếp theo của Musk là gì? Chà, chắc chúng ta lại phải “hóng hớt” trên Twitter để xem tiếp những dòng tweet mới của anh chàng này nữa rồi. Nhưng từ giờ sẽ không còn những thông tin cần phải ém nhẹm hay dè chừng tí nào nữa. Vì Elon Musk đã mua Twitter mất rồi còn đâu.

Elon Musk đã mua Twitter

 

Cảm ơn bạn vì đã quan tâm bài viết của Chips, chúc bạn một ngày tốt lành   

Powered by Froala Editor

Nguồn: Hieudc - Công ty cổ phần Chips