Email marketing giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng hiệu quả

Blog 634

 1. Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng. Phương thức marketing này tỏ ra hiệu quả trong việc xác định khách hàng tiềm năng, giúp khả năng bán hàng tăng lên gấp nhiều lần. Song song đó, một khi khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm, bạn sẽ không cần bỏ ra quá nhiều cho chi phí cơ hội nữa.

Khác với các hình thức Digital marketing thông qua mạng xã hội hay marketing truyền thống. Email marketing “khoanh vùng” khách hàng một cách triệt để hơn. Thông qua thống kê lượt xem, lượt click vào liên kết, lượt subcribe nhận email,… mà có thể nhận biết được tính hiệu quả của các chiến dịch, từ đó điều chỉnh nội dung cho những kế hoạch sắp tới. 

Email Marketing là một trong những chiến lược tiếp thị trực tuyến được nhiều doanh nghiệp sử dụng, bởi nó đem đến hiệu quả ngoài mong đợi. Thực tế được minh chứng khi có đến 82% marketer xác nhận về tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ thu hút khách hàng tiềm năng khi áp dụng chiến lược này là khá cao.

(Email marrketing giúp “khoanh vùng” khách hàng triệt để hơn)

 

2. Lợi ích Email marketing mang lại

Giúp tiết kiệm triệt để các chi phí: Email marketing hoạt động trên môi trường Digital, so với cách thức quảng cáo truyền thống như bảng biểu, tờ rơi, băng rôn,… thì marketing bằng phương pháp này đã giúp cắt giảm hoàn toàn chi phí; kể cả những khoản chi cho mặt bằng hay vận chuyển.

Giúp truyền tải nhiều thông tin hơn: Tuy một email vẫn có những giới hạn về mặt dung lượng gửi đi hoặc lượng thông tin đủ để giữ chân người đọc. Tuy nhiên, nội dung có thể được quảng bá vẫn lớn hơn rất nhiều so với trên các chất liệu vật lý, cả về số lượng lẫn chủng loại. Bạn có thể dùng bài viết, hình ảnh, file đính kèm, đường link,… tất cả gói gọn trong 1 email giúp người đọc không bỏ sót bất cứ thông tin quan trọng nào.

Chủ động về thời gian: Bạn có thể tự động hóa các chiến dịch của mình bằng cách đặt lịch gửi email theo thời gian cụ thể. Thời điểm gửi email cũng là một yếu tố quan trọng để tăng khả năng email của bạn được đọc.

Đo lường, thống kê: Việc đánh giá dữ liệu thu thập được sẽ quyết định hướng đi tiếp theo cho các chiến dịch Email marketing. Số liệu giúp xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng từ giới tính, sở thích, độ tuổi, mức độ quan tâm và đồng thời sàng lọc được những khách hàng hoàn toàn không quan tâm đến sản phẩm. Từ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mục tiêu.

Tăng khả năng nhận diện của thương hiệu: Email marketing cũng có vai trò tương tự các phương tiện marketing khác (Logo, Bảng Biểu, Tờ rơi,…). Khi xuất hiện đủ nhiều và đủ hữu ích với khách hàng, khả năng nhận diện của thương hiệu sẽ tự động được củng cố.

(Email marketing giúp marketer thu thập thông tin về khách hàng)

 

3. Cách sử dụng Email marketing đạt hiệu quả cao

Đặt tiêu đề ngắn gọn, dễ quan sát: Tiêu đề email là mấu chốt để khách hàng quyết định có mở email hay không. Tiêu đề phải dễ đọc, dễ hiểu và mang tính lợi ích cho người đọc, từ đó kích thích khách hàng mở email và xem tiếp nội dung bên trong.

Nội dung hấp dẫn và phù hợp với đối tượng: Lượng nội dung có thể đưa vào email là rất đa dạng, tuy vậy nên chắt lọc thông tin để khách hàng dễ nắm bắt. Thông tin được đưa vào nên ngắn gọn nhưng vẫn phải truyền tải đầy đủ, quá ngắn hoặc quá lan man sẽ khiến người đọc thoát ra ngay lập tức. Nội dung email nên thể hiện sự tích cực, dùng từ ngữ diễn đạt để đánh vào cảm xúc, giúp thu hút sự chú ý. Cố gắng tạo sự kết nối giữa bạn và khách hàng, khiến khách hàng dễ đồng ý với các giải pháp bạn đưa ra hơn. Và nhất định: không được sai chính tả.

Hình ảnh cho email: Hình ảnh tạo nên tính sinh động cho email của bạn. Tương tự với nội dung của email, hình ảnh cũng nên trực quan, sinh động và dễ hiểu. Chú ý kích thước của ảnh, 400x600 px là phù hợp nhất đủ để gây sự chú ý ở khách hàng. Bạn cũng phải cân nhắc đến số lượng ảnh, thông thường sẽ chỉ từ 2 -3 bức, nếu quá nhiều sẽ gây tác dụng không tốt.

Gửi email vào đúng thời điểm: Thời điểm để gửi email phụ thuộc rất nhiều vào tệp khách hàng và cả mục tiêu chiến dịch của bạn. Ví dụ: 

  • Không nên gửi email quảng cáo sản phẩm vào nửa đêm, vì chắc chắn khung giờ đó không ai dậy mà đọc cả.
  • Nên gửi email vào các ngày trong tuần, khả năng được đọc cao hơn vì cuối tuần là thời gian nghỉ ngơi của khách hàng.
  • Nên gửi email trước thời điểm diễn ra sự kiện, ví dụ như bán vé tour du lịch trước thời gian nghỉ lễ. Giúp kích cầu đúng lúc, khách hàng vừa có được thông tin mà họ cần, doanh nghiệp thì có doanh thu như kỳ vọng.

Đừng spam: Khách hàng chỉ tìm kiếm những gì có ích và phù hợp. Nếu như một Email marketing không đem lại giá trị thiết thực cho họ, thì đừng cố gắng lôi kéo khách hàng bằng cách spam email. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào cá nhân hóa email cho những khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ. Tạo cho họ cảm giác được quan tâm, lâu dần sẽ gây dựng được sự gắn bó của khách hàng với thương hiệu.

(Gửi Email marketing hiệu quả cần quan tâm đến nhiều yếu tố)

 

4. Công cụ nào để thực hiện Email marketing?

Để có thể Email marketing hiệu quả, bạn phải vượt qua một vấn đề rất lớn là số lượng email được gửi đi. Dĩ nhiên một email thông thường chỉ có thể gửi đến vài trăm hộp thư khác là tối đa, cộng thêm việc bị giới hạn số lần gửi.

Mỗi chiến dịch marketing có thể cần gửi đến hàng ngàn email. Cho dù là bằng một cách nào đó, bạn có thể gửi đi đống email này. Nhưng với con số lớn như vậy, lại dễ bị các nhà cung cấp xem là spam. Nên thường xuyên xảy ra tình trạng email mà bạn gửi không thể vào được mục “Inbox” của khách hàng, mà sẽ vào “Spam” hoặc thậm chí bị chặn ngay lập tức.

(Gửi quá nhiều email một lúc dễ bị xem là spam)

Để gửi email đi với số lượng lớn, bạn sẽ phải thiết lập một Server mail riêng để các kết nối không bị chặn. Nhưng chi phí cho vấn đề này sẽ vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp. Nó cũng tương tự như việc bạn xây ngôi nhà 5 tầng nhưng chỉ sử dụng 1 tầng làm văn phòng vậy.

Vì vậy để tối ưu hóa chi phí, hãy sử dụng một dịch vụ chuyển tiếp SMTP, gửi Email marketing thông qua một Server mail quốc tế. Với dịch vụ trên, số lượng email bạn có thể gửi đi gần như là không giới hạn tùy thuộc vào quy mô của chiến dịch. Không những thế, nó còn cung cấp các số liệu cụ thể về lượng email đã nhận, email đã mở, chưa mở hoặc email không còn hoạt động giúp bạn có chiến thuật marketing cụ thể, tiết kiệm chi phí.

Việc tìm được một nhà cung cấp dịch vụ trên cũng không phải điều khó khăn. Nhưng thông thường, Email marketing không chỉ là một dịch vụ riêng lẻ mà nó là một phần quan trọng trong cấu trúc của CRM doanh nghiệp (Customer relationship management). CRM là giải pháp quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả mà mọi doanh nghiệp hướng tới nhằm thúc đẩy quá trình tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, tạo ra doanh thu ổn định.

Bản thân CHIPS là một trong những doanh nghiệp cung cấp giải pháp CRM toàn diện giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng hiệu quả. Thông qua module Email Notification – một dịch vụ chuyển tiếp SMTP, CHIPS sẽ giúp bạn tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, giúp chiến dịch marketing thành công.

Hãy tham khảo thêm về Email Notification tại đây nhé: https://chips.vn/san-pham/email-notification

Và nếu còn thắc mắc nào liên quan đến Email Notification cũng như CRM cho doanh nghiệp, hãy liên hệ với CHIPS để được tư vấn

Cảm ơn bạn vì đã quan tâm bài viết của CHIPS, chúc bạn một ngày tốt lành   

Nguồn: Hieudc - Công ty Cổ phần Chips