HTTPS là tiêu chuẩn mới cho mọi webiste

Blog 411

 1. HTTP và HTTPS là gì?

HTTP là viết tắt của HyperText Transfer Protocol (Giao thức truyền tải siêu văn bản) là cách mà trình duyệt của bạn giao tiếp với máy chủ website mà bạn đang truy cập. Gần như mọi mô hình truyền dữ liệu giữa máy tính của chúng ta (client) và máy chủ (server) đều phải dựa trên giao thức này.

HTTPS (HTTP Secure) dựa trên công nghệ SSL (Secure Sockets Layer) hoặc TLS (Transport Layer Security) để thực hiện phương thức HTTP. Cả 2 công nghệ SSL và TLS sử dụng chung hệ thống PKI (Public Key Infrastructure) không đối xứng. Một hệ thống không đối xứng sử dụng hai “khóa” để mã hóa thông tin liên lạc, khóa “công khai” và khóa “riêng”. Bất cứ thứ gì được mã hóa bằng khoá công khai (public key) chỉ có thể được giải mã bởi khóa riêng (private key).

Để dễ phân biệt và tránh đọc nhầm, trong khuôn khổ bài viết, chúng ta sẽ thay HTTP bằng HTTP thuầnHTTPS được giữ nguyên nhé.

(HTTP thuần và HTTPS)

 

2. Sử dụng HTTPS có lợi ích gì?

HTTP thuần truyền tải dữ liệu dưới dạng văn bản (Plain text) và có thể được đọc bởi bất kỳ ai có thể đột nhập vào kết nối giữa trình duyệt và trang web của bạn. Nếu chuyện đó xảy ra, thông tin cá nhân như chứng minh thư, tài khoản ngân hàng, mật khẩu mạng xã hội,… sẽ bị rò rỉ và hacker sẽ lợi dụng chúng để trục lợi, và bạn sẽ là người trực tiếp gánh chịu hậu quả.

Vì thế HTTPS ra đời để giải quyết vấn đề bảo mật trên. Với kết nối HTTPS, tất cả các thông tin liên lạc đều được mã hóa an toàn. Cho dù hacker có lấy được đoạn thông tin bị rò rỉ thì cũng không có “khóa” để giải mã.

Hiện tại, các thuật toán của Google đã ưu tiên xếp hạng tìm kiếm với các website sử dụng giao thức HTTPS. Điều này đồng nghĩa với việc các trang web chưa chuyển đổi sẽ bị hạn chế lợi thế cạnh tranh với các website đã sử dụng HTTPS. Nếu bạn đang sở hữu một website và tiến hành SEO qua Google thì cần phải nâng cấp lên HTTPS càng sớm càng tốt.

(Khả năng bảo mật trên HTTPS được nâng cao)

 

3. Thực trạng ứng dụng của HTTPS

Việc truyền tin bằng Plain text trên trình duyệt ẩn chứa nhiều nguy cơ. Nếu người dùng đã update lên phiên bản mới nhất của Chrome thì sẽ nhận được cảnh báo khi tiến hành nhập dữ liệu vào form trên các trang web sử dụng HTTP thuần. Google còn đang có kế hoạch thêm vào các hạn chế trong trình duyệt. Để các API sử dụng các thông tin riêng tư của người dùng sẽ bắt buộc phải tích hợp HTTPS. 

Và không chỉ là phát cảnh báo đối với trang HTTP thuần, Google thậm chí còn khắt khe hơn khi chặn kết nối hoàn toàn đến các website cố gắng lấy các thông tin của bạn khi bạn truy cập vào.

(Kết nối bị chặn khi truy cập website khai thác thông tin người dùng)


Nhìn chung, hiện tại các website lớn đều đã bắt buộc phải tích hợp HTTPS. Các trang web vừa và nhỏ tuy tỉ lệ nâng cấp chưa quá cao nhưng một khi Google thẳng tay hơn trong việc bảo mật thông tin trên Internet thì những trang web không sở hữu giao thức HTTPS sẽ khó có thể đạt được mức SEO như kỳ vọng.

 

4. Làm sao để chuyển sang giao thức HTTPS

Chúng ta đã biết được những lợi ích từ việc bảo mật thông tin người dùng của HTTPS cũng như đến việc nâng cao thứ hạng trên Google Search. Vậy làm sao để chuyển đổi sang giao thức HTTPS?

Việc chuyển đổi không hề khó, bạn chỉ cần cài đặt chứng chỉ SSL cho website của mình. Ngay khi được xác thực, website sẽ sở hữu chứng chỉ SSL cho phép người dùng truy cập một cách an toàn.

 

Vậy chi phí là bao nhiêu để thiết lập một chứng chỉ SSL, các bạn hãy tham khảo ở đây nhé: https://chips.vn/san-pham/chung-chi-ssl


Và nếu bạn còn những thắc mắc về SSL và cách thức hoạt động của nó, hãy xem thêm bài viết này nhé: https://chips.vn/blog/chung-chi-ssl-la-gi-va-anh-huong-the-nao-den-bao-mat-cua-website

 

 

5. Lời kết

Người dùng hay có thể nói là khách hàng của bạn - chính là nhân tố giúp mang đến doanh thu cho doanh nghiệp. Vì thế, bảo vệ người dùng cũng chính là bảo vệ website và doanh nghiệp của bạn. Nếu người dùng không có cảm giác an toàn khi sử dụng website thì liệu rằng họ sẽ muốn truy cập lần nữa? Khả năng cao là bạn chắc chắn sẽ mất đi lượng khách hàng sẵn có của mình. Việc ứng dụng HTTPS cùng với chứng chỉ SSL được xác thực bảo mật cũng tượng trưng là lời cam kết về độ uy tín tuyệt đối với họ.

Nếu bạn còn thắc mắc gì về HTTPS cũng như chuyển đổi số thì hãy liên hệ với CHIPS để được giải đáp nhé:

Cảm ơn bạn vì đã quan tâm bài viết của CHIPS, chúc bạn một ngày tốt lành  

Powered by Froala Editor

Nguồn: Hieudc - Công ty cổ phần CHIPS