Sở hữu website bán hàng khó khăn đến mức nào?

Blog 693

 Câu trả lời ngắn gọn là: RẤT KHÓ!

Nhưng hiển nhiên, điều này chỉ xảy khi chúng ta không có các kiến thức nền tảng về việc tạo ra một website bán hàng hiệu quả.

  • Website nên có giao diện như thế nào mới thu hút người dùng?
  • Website nên dùng công nghệ gì để tải trang được nhanh?
  • Website nên dùng hosting lưu trữ bao nhiêu là đủ?
  • Website có thể đạt SEO tốt không, có dễ tiếp cận khách hàng?

Hơn nữa, chúng ta luôn phải lưu tâm đến vấn đề lớn nhất chính là chi tiền bao nhiêu để có thể cân bằng giữa lợi ích và chi phí?

Nếu đứng ở cương vị người làm kinh doanh và mong muốn doanh nghiệp của mình phát triển, chắc chắn chúng ta phải là người nắm rõ những yếu tố tạo nên sự ổn định hệ thống của mình. Đồng nghĩa với việc phải kiểm soát được các thành phần cốt lõi quyết định sự thành bại. Mà đối với một website, chính là những yếu tố quan trọng đã được liệt kê bên trên.

Vậy những yếu tố này ảnh hưởng đến sự thành công của website bán hàng thế nào, và cách giải quyết chúng ra sao, cùng CHIPS tìm hiểu nhé!

 

1. Giao diện website nên thiết kế như thế nào để thu hút người dùng?

Đơn giản và thân thiện.

So với thời kỳ đầu của Internet, khi mà lượng thông tin mà chúng ta có thể tiếp cận còn ít ỏi. Các website thời kỳ này luôn muốn các thông tin xuất hiện nhiều nhất có thể trước mắt người dùng. Dẫn đến sự rối rắm trong bố cục, khiến cho trải nghiệm lướt web không được tốt. Điều này, tệ hơn, khiến khách hàng không thể tập trung vào sản phẩm chủ lực mà doanh nghiệp muốn quảng bá.

(Website có giao diện rối rắm, bố cục không rõ ràng) 

Nhưng may thay, thông qua sự phát triển của các nền tảng và công nghệ mới, đến thời điểm hiện tại, người dùng và cả người thiết kế web đã dần nhận ra loại thông tin nào là quan trọng nhất. Và sự đơn giản hóa giao diện đã giải quyết vô cùng tốt vấn đề này.

Cần phải khẳng định, sự đơn giản trong thiết kế giao diện không phải là điều gì đó theo trend, theo phong trào. Mà chắc chắn xuất phát từ mục đích và nhu cầu đã thành hình theo thói quen của người dùng những năm gần đây: “Tập trung vào những thông tin quan trọng”. Chính thói quen này đã giúp việc lướt web được dễ dàng hơn vì sự quen thuộc trong trải nghiệm, giúp người dùng nhanh chóng tiếp cận các thông tin họ mong muốn được nắm bắt:

  • Khi nghĩ đến vị trí của một logo doanh nghiệp, nó sẽ cần xuất hiện ở đâu trên giao diện website? – “Góc trái trên cùng hoặc điểm giữa trên cùng”.
  • Khi nghĩ đến thông tin ấn tượng nhất với khách hàng, thể hiện rõ nét sự hấp dẫn mà sản phẩm mang lại, ta cần làm gì? – “Một banner kích thước lớn, với hình ảnh được thiết kế chỉnh chu, nằm ngay ngắn tại vị trí trung tâm màn hình”.
  • Các sản phẩm bị chồng lấp lên nhau, nhồi nhét vô vàn chữ nghĩa sẽ tốt hơn? Hay mỗi sản phẩm được tách bạch rõ ràng, sở hữu một hình ảnh bắt mắt “thay lời muốn nói” sẽ tốt hơn? – “Đẹp thì mới có nhiều người yêu”.

 

(Website có giao diện rõ ràng, phân tách tốt chức năng) 

Vậy nên một website được thiết kế đơn giản (không đơn điệu), với khả năng dẫn dắt người dùng tập trung vào sản phẩm chủ lực là phương thức hiệu quả nhất để khiến khách hàng dừng chân và mua sắm tại trang web.

2. Website nên dùng công nghệ gì để tải trang được nhanh?

Có thể bạn đã từng nghe nhiều về những cái tên như Blogspot, Wordpress là các nền tảng cho phép người dùng tạo ra các website bán hàng. Những công cụ này thực sự đắc lực cho người dùng cá nhân vì chi phí thấp và không cần có bất cứ kiến thức gì về hệ thống và lập trình.

Nhưng như CHIPS đã đề cập, những công nghệ này đã xuất hiện từ rất lâu, tuy được cập nhật liên tục nhưng vẫn tồn tại những khó khăn như:

  • Blogspot tùy biến giao diện khó khăn, ít tính năng. Hỗ trợ không nhiều các định dạng hình ảnh, video. Vả lại, Google có truyền thống thẳng tay khai tử nhiều dịch vụ không có người dùng của họ (Google Plus, Google Trips, Google URL Shortener,…) nên khả năng đi đường dài của Blogspot là không ổn định.
  • Wordpress tuy sở hữu kho giao diện đa dạng, cùng các plugin phong phú. Tuy nhiên việc cài đặt lại không hề dễ dàng. Cộng thêm vấn đề rất lớn tại khâu bảo mật. Thường xuyên gặp lỗi, bị tấn công hoặc tệ hơn là gặp phải lỗ hổng zero day.

(Angular là công nghệ được chính Google phát triển) 

Angular là framework được chính Google tạo ra nhằm phục vụ mục đích mang đến lợi ích tùy biến giao diện mạnh mẽ. Được nhiều lập trình viên và tổ chức hỗ trợ, Angular là công cụ không chỉ để xây dựng mà còn để bảo trì trang web hiệu quả.

Thông thường các website không chỉ có 1 page duy nhất, mà sẽ có nhiều page khác nhau cùng hoạt động. Nhưng người dùng chỉ cần hiển thị đúng page vào đúng thời điểm. Nên Angular đã xử lý rất tốt việc này bằng cách định tuyến chính xác và hỗ trợ tải trước các thành phần của trang.Thông qua việc nén các component giúp đẩy nhanh quá trình xử lý. Việc tải trang là một quá trình mượt mà nhờ Angular đã giúp giảm tối đa kích thước và tăng tối đa hiệu suất của các thành phần.

Vì là “con cưng” của Google nên Angular được chính Google và các ông lớn khác như Sony, Forbes, Upwork,… đưa vào sử dụng trong các dự án của họ. Bản thân CHIPS cũng đang áp dụng công nghệ này cho các dự án của mình vì tính ổn định và khả năng hỗ trợ cực kỳ tốt của nó.

3. Hosting (lưu trữ) như thế nào cho trang web ổn định?

Hosting là nơi lưu trữ dữ liệu của website, đảm nhận vai trò lưu trữ các nội dung và ổn định kết nối. Một website bán hàng sẽ bao gồm rất nhiều thành phần, mỗi thành phần lại chiếm một dung lượng nhất định. Khi gộp lại và tải lên hosting, sẽ là một con số đáng kể. Hosting này cần đảm bảo dung lượng lưu trữ và tốc độ kết nối về lâu dài. Nếu không, trải nghiệm lướt web sẽ chỉ là những chuỗi ngày chờ tải trang trong vô vọng.

Một vấn đề phổ biến khác là việc quá tải băng thông (bandwidth) khiến cho hệ thống từ chối các yêu cầu truy cập mới dẫn đến việc traffic đến website bị ảnh hưởng. Lúc này bạn cần phải đổi sang gói Hosting có chất lượng với băng thông rộng hơn để đảm bảo đường truyền dữ liệu không bị ngắt quãng.

Băng thông càng lớn thì khả năng hoàn thành các tác vụ, xử lý yêu cầu khách hàng càng nhanh. Cho phép nhiều người truy cập vào website của bạn cùng một thời điểm mà không gặp vấn đề gì.

Giải pháp cho Hosting không hề phức tạp: Hosting có dung lượng và băng thông càng lớn thì càng tốt. Nếu có thể, bạn hãy chọn Hosting hỗ trợ backup và sử dụng một hệ điều hành ổn định. Đây là một điểm cộng vô cùng lớn.

4. SEO như thế nào để xuất hiện trên trang đầu của Google?

Website chuẩn SEO là một website được cấu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… có thể đến thăm và thu thập dữ liệu trên trang web. Từ đó hiển thị trang với những người dùng có nhu cầu cụ thể phù hợp với dữ liệu mà website cung cấp.

Đối với một website bán hàng, SEO không chỉ giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng hay tăng khả năng bán hàng. Mà còn giúp chính các công cụ tìm kiếm đánh giá cao về doanh nghiệp, tăng thứ hạng trên trang của họ.

Vậy nên việc cấu hình website chuẩn SEO là cực kỳ quan trọng, bao gồm:

  • Domain: chọn tên miền hoặc từ khóa liên quan đến nội dung website, tên miền có thời gian sử dụng càng lâu càng được đánh giá cao.
  • Hosting: tốc độ cao, bảo mật tốt.
  • Cấu hình trang web:
  • Tự động cập nhật sitemap
  • Tối ưu hóa URL website
  • Tối ưu thẻ Title và Description
  • Thân thiện với các thiết bị di động
  • Có HTTPS để đảm bảo yêu cầu về bảo mật.

Một website có thể đạt SEO tốt dựa vào 2 yếu tố: cấu hình tốt và marketing tốt. Không bàn đến vấn đề marketing, nếu ngay từ đầu bạn có thể cấu hình tốt một website theo chuẩn SEO thì đã đạt một nửa quãng đường cho việc xây dựng kênh bán hàng thành công.

(SEO tốt là mục tiêu của website bán hàng)

 

5. Những gì CHIPS có thể làm để bạn có một website bán hàng thành công

Từ những nhu cầu trên, CHIPS hiểu rằng để khách hàng có thể tự mình xây dựng một trang web bán hàng chuẩn SEO là một việc vô cùng khó khăn. CHIPS đã nghiên cứu kỹ các yêu cầu, làm rõ các vấn đề. Và với kinh nghiệm >10 năm hỗ trợ doanh nghiệp, những gì CHIPS có thể làm cho khách hàng đều được cô đọng tại đây: https://giowebsite.com/

Nói thêm về Giowebsite (Giờ website), đây là công cụ do CHIPS phát triển, giúp tạo lập website bán hàng thuận tiện cho khách hàng mong muốn sở hữu sản phẩm nhanh nhất với mức chi phí thấp nhất.

Nếu được khách hàng hỗ trợ, Giowebsite sẽ có khả năng cung cấp cho người dùng những tính năng cực kỳ quan trọng cho website bán hàng như:

  • Kho giao diện lớn và phong phú có sẵn. Không chỉ thế, bạn sẽ được CHIPS tư vấn lên giao diện theo mong muốn nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả.
  • Sử dụng nền tảng Angular, tích hợp cực kỳ tốt với SEO Google. Cấu hình trang web để thân thiện với các công cụ tìm kiếm, giúp trang web xuất hiện tại top tìm kiếm Google.
  • Đã bao gồm gói Hosting dung lượng lưu trữ cực lớn, sử dụng SSD giúp truy xuất thông tin nhanh chóng; dải băng thông rộng giúp website không gặp vấn đề nghẽn traffic; free backup và được support liên tục.
  • Hỗ trợ đăng ký tên miền phù hợp với tên doanh nghiệp.
  • Sử dụng HTTPS để đảm bảo yêu cầu bảo mật cho trang web.
  • Tích hợp sẵn CMS (content management system) giúp bạn quản trị tốt website.
  • Tích hợp sẵn công cụ Quettin, một công cụ hữu ích nữa do CHIPS phát triển. Có chức năng chính là dẫn nguồn nhiều tin tức, hỗ trợ việc lên content và cập nhật bài viết, giúp tăng traffic cho website. Quettin hoạt động thế nào, tìm hiểu thêm tại đây: https://chips.vn/su-kien/phan-mem-quet-tin-cap-nhat-tin-tuc-cho-website
  • Tương thích (responsive) tốt với giao diện mobile.
  • Tích hợp thanh toán online.
  • Tích hợp công cụ Chatlive, Facebook, Youtube, Analytics.
  • Tích hợp tài khoản sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki.
  • Dùng thử miễn phí, khởi tạo website mới dễ dàng.

(Giải pháp mà CHIPS cung cấp) 

Bên cạnh đó, CHIPS cũng hiểu rằng doanh nghiệp sẽ có các nhu cầu khác ngoài vấn đề kỹ thuật. Có thể kể đến như:

  • Design hình ảnh sản phẩm, thiết kế bài đăng, banner web.
  • Design mới logo thương hiệu nếu khách hàng vẫn chưa có thương hiệu, hoặc design lại logo theo yêu cầu nếu khách hàng đã có thương hiệu.
  • Đánh giá hiệu quả sale của website, CHIPS sẽ hướng dẫn khách hàng phương pháp, hoặc cách sử dụng công cụ để khách hàng đưa ra những chiến lược sale hiệu quả nhất.

Các vấn đề trên tuy không phải quá lớn nhưng nếu bạn cần một giải pháp tổng thể mà không mất nhiều thời gian. CHIPS rất vui lòng được hỗ trợ để giúp bạn có được một hệ sinh thái hoàn chỉnh nhất để bắt đầu công cuộc kinh doanh của mình. Đừng ngần ngại mà hãy gọi cho CHIPS nhé.

Cảm ơn bạn vì đã quan tâm bài viết của CHIPS, chúc bạn một ngày tốt lành   

Nguồn: Công ty cổ phần CHIPS