eKYC là gì?

Blog 534

eKYC là một trong những thuật ngữ trong ngành tài chính, ngân hàng, đây là thuật ngữ liên quan đến quy trính xác minh danh tính của một khách hàng khi mở tài khoản online, quy trình này được thực hiện online và không cần khách hàng phải đi đến các địa điểm giao dịch.

KYC là gì

KYC là viết tắt của Know Your Customer hiểu theo tiếng Việt thì có nghĩa là hiểu khách hàng của bạn hay nói chính xác là Biết về khách hàng. KYC là một quy trình dùng để xác định và chứng thực danh tính của một khách hàng. Quy trình này sẽ bao gồm nhiều khâu kiểm tra để đảm bảo rằng một khách hàng thật sự đúng là người mà họ tự nhận. Quá trình KYC này để tránh và phòng ngừa các rủi ro mà khách hàng gây ra hoặc xảy ra dù là chủ quan hay khách quan.

Thường quy trình KYC sẽ bao gồm việc chụp ảnh gương mặt của bạn, chụp các giấy tờ tùy thân (ở Việt Nam thì thường dùng chứng minh thư hoặc hộ chiếu), lưu trữ thông tin lại, và sẽ có khâu kiểm tra xem bạn có đúng là người trong các giấy tờ này hay không.

Khi khách hàng ra ngân hàng mở tài khoản, khách hàng sẽ được yêu cầu điền vào phiếu thông tin, scan lại chứng minh thư, hay việc giao dịch viên so sánh gương mặt của bạn với hình trên giấy tờ… thực chất là quá trình KYC. KYC này phải thực hiện ngay tại chi nhánh của ngân hàng (offline). Ngày nay người ta còn có thể làm KYC online nữa.

KYC được yêu cầu bởi các quy định và pháp luật để hạn chế tình trạng giả mạo, rửa tiền, khủng bố, và giải quyết các tranh chấp sau này nếu có.

eKYC là gì

eKYC là quá trình nhận biết danh tính khách hàng trên các tài khoản điện tử hay nói cách dễ hiểu hơn đó chính là xác định danh tính khách hàng khi mở tài khoản và sử dụng tài khoản điện tử (online).

Quy trình xác minh bằng cách yêu cầu giao dịch viên so sánh người và ảnh sẽ không thể áp dụng được online. Thế nên người ta mới phát triển eKYC để giải quyết khâu xác minh online, đồng thời vẫn đảm bảo được độ chính xác cao, tiện lợi cho khách hàng và tiết kiệm chi phí vận hành cho các tổ chức.

eKYC thường sẽ yêu cầu người dùng chụp hình chứng minh thư hoặc passport của họ, sau đó chụp gương mặt, và điền thêm một số thông tin khá cơ bản. Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ được dùng để so sánh ảnh của bạn với ảnh trên giấy tờ, mọi thứ được làm tự động hết. Từ khâu bóc tách ảnh trên giấy tờ, trích xuất số CMT/CCCD, ngày cấp, phát hiện ảnh giả, phát hiện giấy tờ giả, so sánh 2 gương mặt với nhau… đều có thể được các mô hình AI xử lý. Tùy tổ chức mà họ có thể kết hợp thêm cả vân tay, quét mống mắt, giọng nói và nhiều hình thức sinh trắc học khác.

eKYC Process flow

Quy trình eKYC có một số tiêu chuẩn cần được áp dụng để đảm bảo nó chạy tốt và không bị các rủi ro về bảo mật. Chứ không thì một ai đó giả dạng đăng kí tài khoản ngân hàng xong để người khác rửa tiền vào thì căng lắm.

Lợi ích của eKYC

Ngăn chặn tội phạm tài chính và rửa tiền

Các thủ tục eKYC hoạt động theo qui trình để đảm bảo khách hàng của họ là có thật, đánh giá và giám sát rủi ro. Các quy trình này giúp ngăn ngừa và xác định hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố và các chương trình tham nhũng bất hợp pháp khác.

Minh bạch trong giao dịch và sử dụng

eKYC cho phép tất cả các hồ sơ và dữ liệu được lưu trữ trực tuyến vĩnh viễn. Bất kỳ hành vi lạm dụng, thu lợi bất chính hoặc hoạt động bất hợp pháp xảy ra, đều có thể được truy trở lại cho cá nhân hoặc các bên liên quan đến các giao dịch hoặc sử dụng dịch vụ đó. Tránh những trường hợp lạm dụng vị trí để thực hiện những hành vi xấu được lưu trữ và dễ dàng truy xuất.

Giảm thiểu chi phí vận hành, nâng cao dịch vụ khách hàng hệ thống tài chính ngân hàng

Với các tổ chức tài chính, công ty thì họ được lợi về việc phục vụ khách hàng. Khách sẽ được xác thực nhanh chóng hơn, chính xác hơn, giảm rủi ro nhân viên thông đồng với khách để làm giả danh tính (vì mọi thứ đã được tự động hóa). Họ cũng dễ dàng tiếp cận với khách hàng ở xa, mở rộng số lượng khách và tăng thêm doanh thu.

Ngân hàng, tổ chức tài chính hiểu được khách hàng của họ

Hệ thống xác minh danh tính kỹ thuật số này cho phép các ngân hàng, tổ chức tài chính tự động lưu trữ thông tin khách hàng, sau đó có thể được thêm vào các hệ thống như CRM để hợp lý hóa quy trình thiết lập tài khoản của họ. Từ dữ liệu lưu trữ hoạt động giao dịch của khách hàng, tổ chức tài chính ngân hàng có thể vẽ nên chân dung của khách hàng và dự đoán và đề xuất sử dụng dịch vụ cho khách hàng. Là một trong những lợi ích của ứng dụng KYC mang đến dịch vụ khách hàng tổ chức tài chính ngân hàng phục vụ khách hàng của họ tốt hơn.

Giao dịch nhanh

eKYC là hoàn toàn tự động trực tuyến. Điều này có nghĩa là dữ liệu eKYC có thể được truyền theo thời gian thực mà không cần bất kỳ sự can thiệp thủ công nào. Quá trình xác minh bình thường dựa trên giấy có thể mất vài ngày đến vài tuần, nhưng quy trình eKYC chỉ mất vài phút để xác minh và phát hành.

Tăng năng suất

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò hỗ trợ của máy móc, công nghệ hiện đại trong việc nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên ngân hàng, tổ chức tài chính. Có hệ thống eKYC, nhân viên giao dịch sẽ giảm bớt áp lực phục vụ tại quầy, thao tác nhanh hơn. Giúp tổ chức tăng cạnh tranh với các công ty Fintech ngày càng phát triển hiện nay.

Nguồn: Toan LH (medium.com)

Powered by Froala Editor