Cập nhật thuật toán Google tháng 05-2022

Blog 421

Cập nhật thuật toán lõi Google tháng 05-2022

Ngày 25-05 vừa qua, Google đã tung ra bản cập nhật thuật toán lõi đầu tiên trong năm. Với tên gọi "Bản cập nhật thuật toán lõi tháng 5 năm 2022 cho Google Search", đây là bản cập nhật lớn nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay. Tức đã cách 6 tháng từ bản cập nhật thuật toán lõi tháng 11-2021, thứ đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả tìm kiếm cũng như hiển thị của các website trên Google Search.

Thông thường, những thuật toán này cần thời gian từ 1 đến 2 tuần để hoàn thiện. Trong giai đoạn đó, sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến thứ hạng của các website. Lượng người tìm kiếm hoặc truy cập đến trang (traffic) vì thế cũng sẽ có biến động, vậy nên người quản trị website sẽ nhận thấy các chỉ số tăng giảm bất thường, điều này là hết sức tự nhiên.

Google update tháng 05-2022

(Google đang tiến hành cập nhật thuật toán lõi tháng 05-2022)

 

1. Có gì mới trong bản cập nhật tháng 05-2022

Danny Sullivan, Phát ngôn viên công khai của Google Search trả lời rằng, bản cập nhật này không nhắm đến một nhóm đối tượng hay trang web cụ thể nào. Mà nó chỉ đơn thuần cải thiện hệ thống tổng thể của Google, để phù hợp cho sự thay đổi nhanh chóng của môi trường Internet.

Điều này đồng nghĩa với việc bản cập nhật tháng 05 sẽ không gây xáo trộn trong cách thức đánh giá cốt lõi của Google. Vì vậy, sự tăng hoặc giảm đột biến về thứ hạng trang web của người dùng sẽ ổn định sau thời gian trên.

Danny Sullivan cho hay, tuy không gây ra biến động lớn cho các website, nhưng anh cũng đưa ra một số lời khuyên để giúp các website nhanh chóng lấy lại thứ hạng vốn có bằng cách:

  • Nên thực hiện một số thay đổi để tối ưu yếu tố kỹ thuật. Việc cải tiến tăng tỉ lệ phục hồi, nếu không thực hiện bất kỳ cải tiến nào, website có thể bị “treo” đến bản cập nhật kế tiếp.
  • Đầu tư vào những nội dung tốt, độc nhất để có thể nhận đánh giá tốt từ bản cập nhật thuật toán lần này.

Anh cũng nói thêm, những người đã liên tục tối ưu trang web của họ trong thời gian trước đó sẽ có thể bắt đầu thấy một số cải tiến đáng chú ý trên thứ hạng tìm kiếm. Và ngược lại, những người không thường xuyên chăm sóc trang web của họ sẽ thấy bản thân bị tụt lại phía sau.

Danny Sullivan - Phát ngôn viên của Google

(Danny Sullivan - Phát ngôn viên của Google)

 

2. Án phạt cho các trang web trong bản cập nhật này

Tuy không sở hữu án phạt như các bản cập nhật thuật toán lõi như Google Panda hay Google Penguin. Nhưng các thuật toán gần đây của Google đều thể hiện rõ ý định “mạnh tay” với các trang web có nội dung kém chất lượng, click bait, v.v. Google đang tích cực loại bỏ những hình thức trên, nhắm đến xây dựng mạng lưới Entity cho người dùng Internet.

Rất có thể, thời gian tới Google sẽ khắt khe hơn với những bản cập nhật kế tiếp. Bởi tư duy ủng hộ Web 3.0 đã được hé lộ bằng việc Google ngày càng tập trung sức mạnh để cải tiến thuật toán cho phù hợp với các Entity.


Tham khảo thêm về Entity và Web 3.0: https://chips.vn/blog/5-khac-biet-lon-nhat-cua-web-3-0-so-voi-web-2-0 


Dẫu sao, Google vẫn chưa có một động thái nào thật sự cứng rắn như những lần ra mắt thuật toán Google Panda hay Google Penguin. Việc có thể làm hiện tại của chúng ta chỉ có thể là chờ đợi tình hình. Khi thuật toán hoàn tất, Google sẽ có một thông báo chính thức đến cộng đồng webmaster trên blog của mình.

Google Panda và Google Penguin

(Google Panda và Google Penguin là những thuật toán đã làm nhiều website điêu đứng)

 

3. Các đợt cập nhật khác trong năm của Google

Tuy chưa có thông báo chính thức từ Google, nhưng nếu đưa ra dự đoán dựa trên những kỳ cập nhật trước. Một bản cập nhật lớn khác trong năm 2022 có thể rơi vào tháng 10, 11 hoặc 12 năm nay.

Tuy bản cập nhật tháng 05-2022 của Google không gây sự xáo trộn nào lớn, nhưng những thay đổi thuật toán của Google trong quá khứ dù ít dù nhiều luôn tác động đến thứ hạng website của chúng ta. Vì vậy bạn nên chú ý thời điểm Google thực hiện các cập nhật để có phương án chỉnh sửa phù hợp cho website dựa trên những gì thuật toán đề xuất.

Hãy theo dõi thứ hạng website của bạn liên tục trong vài tuần tới để có hướng xử lý tốt nhất nhé.

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết của Chips, chúc bạn một ngày tốt lành   

Powered by Froala Editor

Nguồn: Hieudc - Công ty cổ phần Chips